Hướng dẫn phần mềm MISA: Nhập số dư ban đầu trong MISA 2019

Xin chào, hôm nay trung tâm kế toán Newtrain sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện nhập số dư ban đầu trong MISA 2019. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

HƯỚNG DẪN NHẬP SỐ DƯ BAN ĐẦU

  1. Nhập số dư tài khoản ngân hàng

Để nhập số dư tài khoản ngân hàng, các bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1

Mở thêm tài khoản chi tiết (nếu sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng)

Lưu ý: việc mở tài khoản chi tiết theo các tài khoản ngân hàng không bắt buộc chỉ để phục vụ cho việc theo dõi số dư, số phát sinh chi tiết tài khoản ngân hàng trên các báo cáo tổng hợp như: Bảng cân đối tài khoản…

Vào Menu Danh mục -> Tài khoản -> Hệ thống tài khoản

MISA nhập số dư ban đầu
MISA nhập số dư ban đầu

Bạn bấm phải chuột vào tài khoản 1121 – Tiền Việt Nam

  • Bấm nút [Thêm]
Hệ thống tài khoản MISA
Hệ thống tài khoản MISA

Nhập dữ liệu tại các trường dữ liệu có dấu *

  • Số tài khoản: 1121VCB
  • Tên tài khoản: Tiền Việt Nam gửi ngân hàng Vietcombank
thêm tài khoản misa
thêm tài khoản misa

Bấm nút [Cất] nếu chỉ thêm 1 bản ghi hoặc bấm nút [Cất & Thêm] nếu muốn thêm bản ghi tiếp theo

  • Hệ thống cảnh báo việc chuyển đổi dữ liệu từ TK 1121 sang TK 1121VCB bạn bấm nút [Yes]
misa cảnh báo chuyển đổi dữ liệu
misa cảnh báo chuyển đổi dữ liệu

Tương tự bạn nhập tiếp tài khoản 1121BIDV – Tiền Việt nam gửi ngân hàng BIDV

misa thêm tài khoản 1121
misa thêm tài khoản 1121

Tương tự các bạn tạo thêm các tài khoản chi tiết của TK 242

Tìm đến TK 242 -> bấm phải chuột chọn [Thêm] -> Nhập các thông tin -> bấm [Cất & Thêm]

misa thêm tài khoản 2421
misa thêm tài khoản 2421

Nhập tiếp TK 2422

misa thêm tài khoản 2422
misa thêm tài khoản 2422

Bước 2:

Tạo lập sẵn danh mục tài khoản ngân hàng

Vào Menu Danh mục -> Ngân hàng -> Tài khoản ngân hàng

misa nhập tài khoản ngân hàng
misa nhập tài khoản ngân hàng

Màn hình hiển thị như sau:

misa bàn làm việc tài khoản ngân hàng
misa bàn làm việc tài khoản ngân hàng

Bấm nút [Thêm]

misa thêm tài khoản ngân hàng
misa thêm tài khoản ngân hàng

Các bạn mở giáo trình trang 1 và nhập dữ liệu như sau:

  • Số tài khoản: 0301000363116
  • Ngân hàng: bạn gõ ngoại thương -> chọn vietcombank
  • Chi nhánh: CN Hoàn Kiếm
  • Tỉnh/TP: Hà Nội
  • Chủ tài khoản: Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Kỹ thuật Việt

Lưu ý: 

Các trường có dấu * là trường bắt buộc nhập dữ liệu

Trường hợp chưa có thông tin ngân hàng có phát sinh tài khoản ngân hàng cần khai báo, bạn vào menu Danh mục -> Ngân hàng -> Ngân hàng để thực hiện khai báo thông tin ngân hàng trước khi khai báo tài khoản ngân hàng

Bấm [Cất & Thêm] để nhập tiếp danh mục tài khoản tiếp theo

misa nhập tài khoản ngân hàng 2
misa nhập tài khoản ngân hàng 2

Bước 3:

Nhập số dư tài khoản ngân hàng

Vào Menu Nghiệp vụ -> Nhập số dư ban đầu

misa nghiệp vụ nhập số dư ban đầu
misa nghiệp vụ nhập số dư ban đầu

Màn hình hiển thị như sau:

bàn làm việc số dư tài khoản
bàn làm việc số dư tài khoản
  • Chọn Tab [Số dư TK Ngân hàng]
misa chọn số dư tài khoản ngân hàng
misa chọn số dư tài khoản ngân hàng
  • Bấm nút [Nhập số dư] trên thanh công cụ
  • Màn hình sẽ hiển thị danh mục các tài khoản để bạn nhập số dư
misa nhập số dư tài khoản ngân hàng
misa nhập số dư tài khoản ngân hàng
  • Bạn trỏ chuột vào cột Dư Nợ từng tài khoản để nhập số dư ban đầu

Dữ liệu nhập ở phần này bạn lấy từ Bảng cân đối tài khoản (số dư cuối năm 2017 – xem trang 2 giáo trình)

Với tài khoản ngân hàng Vietcombank bạn nhớ chọn lại Số tài khoản tương ứng 1121VCB

misa nhập số dư ngoại tệ
misa nhập số dư ngoại tệ

Nếu có số dư Ngoại tệ các bạn chọn loại tiền ngoại tệ tương ứng và nhập tương tự như trên.

  • Nhập xong bạn bấm nút [Cất] để lưu lại dữ liệu vừa nhập
misa cất dữ liệu thành công
misa cất dữ liệu thành công
  • Bấm nút [Đóng] để quay lại giao diện Số dư TK Ngân hàng

Trên màn hình sẽ hiển thị dữ liệu bạn vừa nhập.

misa số dư tk ngân hàng
misa số dư tk ngân hàng

Nếu có dữ liệu số dư ngoại tệ bạn chọn [Loại tiền] = TH để xem dữ liệu tổng hợp cả tiền Việt Nam và Ngoại tệ

  1. Nhập số dư Công nợ Khách hàng

Bước 1:

Khai báo danh mục khách hàng

Vào Menu Danh mục -> Đối tượng -> Khách hàng

misa khai báo khách hàng
misa khai báo khách hàng

Màn hình hiển thị giao diện sau:

misa giao diện khai báo khách hàng
misa giao diện khai báo khách hàng

Bấm chọn chức năng [Thêm] trên thanh công cụ

Tab Thông tin chung: khai báo các thông tin chi tiết về khách hàng.

  • Lựa chọn khách hàng cần khai báo là [Tổ chức]hoặc [Cá nhân].
  • Tích chọn Nhà cung cấp, nếu đối tượng khai báo vừa là khách hàng, vừa là nhà cung cấp. Khi đó, thông tin đối tượng sau khi cất giữ sẽ được chương trình tự động lưu trên cả danh sách khách hàng lẫn danh sách nhà cung cấp.
  • Nhập [Mã số thuế]của khách hàng sau đó nhấn Lấy thông tin, nếu có mạng internet, chương trình sẽ tự động lấy lên Tên khách hàng và Địa chỉ theo dữ liệu của cơ quan thuế (hoặc có thể tự khai báo các thông tin này nếu muốn).
  • Khai báo các thông tin chi tiết khác về khách hàng => Bắt buộc phải khai báo các thông tin có ký hiệu (*).

Tab [Khác]: khai báo thông tin phục vụ cho việc liên hệ khách hàng.

misa khai báo liên hệ khách hàng
misa khai báo liên hệ khách hàng

Xem trang 6 giáo trình và nhập các mã ở bảng tổng hợp số dư công nợ phải thu

Khi có các thông tin về MST, địa chỉ… sẽ sửa và cập nhật dữ liệu sau

  • Bấm nút Cất & Thêm để thêm tiếp mã khách hàng tiếp theo

Các bạn nhập hết 5 mã khách hàng ở Bảng tổng hợp số dư công nợ phải thu (trang 6 giáo trình)

misa nhập mã khách hàng
misa nhập mã khách hàng

Lưu ý: 

  • Nhấn Sửa hoặc click đúp chuột vào bản ghi cần sửa nếu muốn thay đổi lại thông tin khách hàng đã khai báo.
  • Với các khách hàng không có nhu cầu theo dõi nữa, sử dụng chức năng Sửa, sau đó tích chọn Ngừng theo dõi.

Bước 2:

Nhập số dư đầu kỳ cho tài khoản

Vào menu Nghiệp vụ -> Nhập số dư ban đầu

menu misa nhập số dư ban đầu
menu misa nhập số dư ban đầu
  • Chọn Tab [Công nợ khách hàng].
misa công nợ khách hàng
misa công nợ khách hàng
  • Chọn chức năng Nhập số dư trên thanh công cụ.
misa nhập số dư trên thanh công cụ
misa nhập số dư trên thanh công cụ
  • Chọn tài khoản có phát sinh công nợ khách hàng, sau đó thực hiện nhập số dư
  • Bạn trỏ chuột vào cột Dư Nợ hoặc Dư Có từng khách hàng để nhập số dư ban đầu.
  • Dữ liệu nhập ở phần này bạn lấy thông tin từ Bảng tổng hợp số dư công nợ phải thu năm 2017 (trang 6 giáo trình – Bảng tổng hợp số dư công nợ phải thu 2017)
MISA nhập số dư công nợ khách hàng
MISA nhập số dư công nợ khách hàng

Nếu có số dư Ngoại tệ các bạn chọn loại tiền ngoại tệ tương ứng và nhập tương tự như trên.

Với mỗi Khách hàng khi nhập số dư tổng hợp bạn có thể có thể nhập số dư công nợ chi tiết theo nhân viên, đơn vị, công trình.., hóa đơn

Để nhập Công nợ khách hàng theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị bạn thực hiện như sau:

  • Chọn chức năng Nhập chi tiết công nợ đối với khách hàng có phát sinh công nợ đầu kỳ.
  • Chọn tab Chi tiết theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị.
  • Chọn thông tin nhân viên/công trình/hợp đồng từ các cột tương ứng, sau đó nhập số dư công nợ.

Tương tự nhập theo dõi công nợ khách hàng theo hoá đơn:

  • Chọn chức năng Nhập chi tiết công nợ đối với khách hàng cấp có phát sinh công nợ đầu kỳ.
  • Chọn tab Chi tiết theo Hoá đơn.
  • Nhập chi tiết hoá đơn phát sinh công nợ đối với khách hàng.
  • Nhập xong bạn bấm nút [Cất] để lưu lại dữ liệu vừa nhập
misa cất dữ liệu thành công
misa cất dữ liệu thành công
  • Bấm nút [Đóng] để quay lại giao diện Công nợ khách hàng

Trên màn hình sẽ hiển thị dữ liệu bạn vừa nhập.

misa tổng hợp công nợ khách hàng
misa tổng hợp công nợ khách hàng

Nếu có dữ liệu số dư ngoại tệ bạn chọn [Loại tiền] = TH để xem dữ liệu tổng hợp cả tiền Việt Nam và Ngoại tệ

  1. Nhập số dư Công nợ Nhà cung cấp

Các bạn thực hiện tương tự nhập số dư Công nợ khách hàng

Bước 1:

Khai báo danh mục Nhà cung cấp

Vào Menu Danh mục -> Đối tượng -> Nhà cung cấp

misa khai báo nhà cung cấp
misa khai báo nhà cung cấp

Bấm chọn chức năng [Thêm] trên thanh công cụ

misa thêm nhà cung cấp
misa thêm nhà cung cấp

Tab Thông tin chung: khai báo các thông tin chi tiết về khách hàng.

  • Lựa chọn Nhà cung cấp cần khai báo là [Tổ chức]hoặc [Cá nhân].
  • Tích chọn Nhà cung cấp, nếu đối tượng khai báo vừa là khách hàng, vừa là nhà cung cấp. Khi đó, thông tin đối tượng sau khi cất giữ sẽ được chương trình tự động lưu trên cả danh sách khách hàng lẫn danh sách nhà cung cấp.
  • Khai báo các thông tin chi tiết khác về Nhà cung cấp => Bắt buộc phải khai báo các thông tin có ký hiệu (*).

Xem trang 6 giáo trình và nhập các mã ở bảng tổng hợp số dư công nợ phải trả

Khi có các thông tin về MST, địa chỉ… sẽ sửa và cập nhật dữ liệu sau

  • Bấm nút Cất & Thêm để thêm tiếp mã nhà cung cấp tiếp theo

Tab [Khác]: khai báo thông tin phục vụ cho việc liên hệ nhà cung cấp.

Lưu ý: 

  • Nhấn [Sửa]hoặc click đúp vào bản ghi nếu muốn thay đổi lại thông tin Nhà cung cấp đã khai báo.
  • Với các Nhà cung cấp không có nhu cầu theo dõi nữa, sử dụng chức năng Sửa, sau đó tích chọn Ngừng theo dõi.

Bước 2:

Nhập số dư đầu kỳ cho tài khoản

Vào menu Nghiệp vụ -> Nhập số dư ban đầu

  • Chọn Tab [Công nợ Nhà cung cấp].
  • Chọn chức năng Nhập số dư trên thanh công cụ (tương tự nhập số dư công nợ khách hàng)
  • Chọn tài khoản có phát sinh công nợ Nhà cung cấp, sau đó thực hiện nhập số dư
  • Bạn trỏ chuột vào cột Dư Nợ hoặc Dư Có từng khách hàng để nhập số dư ban đầu.

Dữ liệu nhập ở phần này bạn lấy thông tin từ Bảng tổng hợp số dư công nợ phải trả năm 2017 (trang 6 giáo trình – Bảng tổng hợp số dư công nợ phải trả 2017)

Để nhập Công nợ nhà cung cấp theo nhân viên, công trình, hợp đồng, đơn vị, hóa đơn bạn thực hiện tương tự mục Nhập số dư công nợ Khách hàng

  • Nhập xong bạn bấm nút [Cất] để lưu lại dữ liệu vừa nhập

Sau đó bạn chọn Loại tiền = USD để thực hiện nhập số dư công nợ bằng ngoại tệ

Các bước nhập tương tự như trên

  • Nhập xong bạn bấm nút [Cất] để lưu lại dữ liệu vừa nhập
  • Bấm nút [Đóng] để quay lại giao diện Công nợ Nhà cung cấp

Trên màn hình sẽ hiển thị dữ liệu bạn vừa nhập.

Bạn chọn [Loại tiền] = TH để xem dữ liệu tổng hợp cả tiền Việt Nam và Ngoại tệ

  1. Nhập số dư Hàng tồn kho

Bước 1: Khai báo danh sách kho được sử dụng tại doanh nghiệp

    • Vào menu Danh mục -> Vật tư hàng hóa -> Kho.

Màn hình hiển thị như sau:

    • Nhấn chọn chức năng Thêm trên thanh công cụ.
    • Khai báo thông tin mã, tên kho, tài khoản kho

Với tài khoản kho bạn lưu ý, nhập DM kho nào thì chọn tài khoản kho tương ứng. Ví dụ Kho hàng hóa bạn chọn tài khoản kho 156 (theo thông tư 133), 1561 (theo thông tư 200)

  • Bấm nút Cất & Thêm để lưu lại dữ liệu vừa nhập và nhập bản ghi khác

Tương tự bạn nhập thêm kho CCDC

Lưu ý:

  1. Để sửa lại thông tin một kho, sử dụng chức năng Sửatrên thanh công cụ hoặc click đúp vào bản ghi cần sửa ở DS kho đã tạo.
  2. Đối với các kho không có nhu cầu theo dõi nữa, có thể sử dụng chức năng Sửatrên thanh công cụ, sau đó tích chọn thông tin Ngừng theo dõi.

Bước 2: Khai báo danh mục Vật tư hàng hóa

Vào menu Danh mục -> Vật tư hàng hóa -> Vật tư hàng hóa.

Màn hình hiển thị như sau:

    • Nhấn chọn chức năng Thêm trên thanh công cụ.
    • Khai báo thông tin cần thiết (mở giáo trình trang 3)

Khai báo các thông tin chi tiết về vật tư, hàng hoá => với các thông tin có ký hiệu (*) là thông tin bắt buộc phải khai báo.

Chọn tính chất của là Vật tư hàng hoá, sau đó khai báo thông tin trên các tab chi tiết:

  • Tab Ngầm định: các thông tin sau khi được khai báo sẽ được tự động lấy lên các chứng từ mua bán vật tư, hàng hoá. Cụ thể:
  • Chọn Kho ngầm định, Tài khoản kho
  • Các thông tin TK doanh thu; TK chi phí để mặc định
  • Chọn thuế suất GTGT
  • Những thông tin này nếu các bạn thiết lập chính xác thì khi thực hiện nhập chứng từ mua/bán/nhập/ xuất hàng hóa hệ thống tự động hiển thị mặc định các thông tin đã thiết lập mà bạn không cần chọn lại
  • Tương tự các bạn nhập các thông tin cần thiết ở các Tab khác

Bấm nút [Cất] để lưu lại thông tin vừa nhập hoặc bấm nút [Cất & Thêm] để nhập dữ liệu bản ghi khác

Danh sách các vật tư hàng hóa vừa nhập hiển thị như sau:

Bước 3: Nhập tồn kho VTHH

Vào menu Nghiệp vụ -> Nhập số dư ban đầu

Chọn Tab Tồn kho vật tư, hàng hoá

  • Bấm chọn chức năng Nhập tồn kho trên thanh công cụ:
  • Chọn Kho = Hàng hóa
  • Di chuyển chuột xuống vị trí dòng có chữ [Bấm vào đây để thêm mới] -> để nhập dữ liệu tồn kho đầu kỳ: ngày nhập kho, số phiếu nhập, chọn Mã hàng, nhập số lượng, đơn giá (các bạn lấy thông tin ở bảng tổng hợp tồn kho 2017 trang 3 giáo trình)
  • Ở cột Mã hàng nhập hoặc chọn mã hàng cần nhập tồn kho -> hệ thống sẽ hiển thị tên hàng đơn vị tính tương ứng với mã hàng vừa chọn
  • Nhập số lượng, đơn giá
  • Phần mềm sẽ tự hiển thị giá trị tồn -> các bạn check lại giá trị tồn so với bảng tổng hợp tồn kho đầu kỳ (trang 3 giáo trình)
  • Tương tự với các mặt hàng tồn kho khác
  • Nếu nhập thừa hoặc sai bạn bấm chuột phải vào dòng nhập sai bấm chọn [Xóa dòng]
  • Soát lại dữ liệu từng dòng và tổng số so với bảng tổng hợp tồn kho đầu kỳ (trang 3 giáo trình)
  • Bấm nút [Cất] để lưu lại dữ liệu vừa nhập
  • Bấm nút [Đóng] để quay lại giao diện màn hình Tồn kho vật tư, hàng hóa.

Click đúp vào 1 bản ghi nếu muốn sửa dữ liệu

  1. Khai báo số dư Công cụ dụng cụ đầu kỳ

Việc theo dõi CCDC phải được thực hiện đồng thời trên cả Sổ cái tài khoản 242 và Sổ theo dõi CCDC. Trong đó:

  • Sổ cái tài khoản 242: dùng để phản ánh các chi phí thực tế đã phát sinh nhưng có liên quan đến kết quả hoạt động SXKD của nhiều kỳ kế toán và việc kết chuyển các khoản chi phí này vào chi phí SXKD của các kỳ kế toán sau (trong đó có bao gồm CCDC).
  • Sổ theo dõi CCDC: dùng để theo dõi chi tiết về CCDC như: Mã CCDC, Tên CCDC, Số lượng, Giá trị CCDC, Tổng số kỳ phân bổ, Số kỳ phân bổ còn lại, Giá trị đã phân bổ, Giá trị còn lại…

Việc theo dõi CCDC trên 2 hệ thống sổ này phải khớp nhau. Do đó, khi khai báo CCDC đầu kỳ thì giá trị của CCDC đầu kỳ phải được phản ánh tương ứng trên số dư đầu kỳ của tài khoản 242

Các bước thực hiện như sau

Bước 1: Khai báo danh mục Cơ cấu tổ chức

Vào menu Danh mục -> Cơ cấu tổ chức

Màn hình hiển thị như sau:

Hệ thống sẽ hiển thị giao diện để nhập liệu, bạn thêm 2 bộ phận (xem ở cột Đối tượng PB trên bảng theo dõi công cụ dụng cụ năm 2017 trang 4)

  • Bạn nhập đầy đủ dữ liệu tại các trường có dấu *
  • Chọn tài khoản chi phí lương tương ứng với bộ phận phòng ban
  • Bấm nút Cất & Thêm để thêm bản ghi khác

Tương tự nhập tiếp bộ phận kinh doanh bán hàng

Dữ liệu đã nhập hiển thị như sau:

Bước 2: Nhập số dư CCDC đầu kỳ

Vào phân hệ Công cụ dụng cụ, chọn Khai báo CCDC đầu kỳ (hoặc vào menu Nghiệp vụ -> Công cụ dụng cụ -> Khai báo CCDC đầu kỳ).

 

 

  • Nhập các thông tin chi tiết cho CCDC năm trước như: Mã CCDC, Tên CCDC, Số lượng, Ngày ghi tăng, Tổng số kỳ phân bổ, Số kỳ phân bổ còn lại, Giá trị CCDC… (các bạn lấy thông tin ở bảng theo dõi công cụ dụng cụ năm 2017 – giáo trình trang 4)
  • Tại tab Đơn vị sử dụng, khai báo thông tin phòng ban đang sử dụng từng CCDC
  • Tại tab Thiết lập phân bổ, thiết lập tỷ lệ phân bổ và tài khoản chi phí để phân bổ giá trị CCDC cho bộ phận sử dụng tương ứng.

 

Sau đó bạn nháy chuột tại dòng thứ 2 ở tab khai báo công cụ dụng cụ đầu kỳ phía trên để nhập tiếp số dư CCDC tiếp theo

Lưu ý với mỗi 1 dòng dữ liệu CCDC bạn thiết lập đơn vị sử dụng, thiết lập phân bổ tương ứng

Riêng đối với mã CC1705 vì cùng mã, cùng tên, cùng ngày ghi tăng nhưng sử dụng cho 2 bộ phận nên các bạn nhập gộp cùng mã, cùng số kỳ phân bổ, số kỳ còn phần bổ nhưng số lương, giá trị CCDC, giá trị đã phân bổ bạn nhân đôi hệ thống sẽ tự hiển thị giá trị còn lại đã nhân đôi

 

  • Chọn tab Thiết lập phân bổ sửa lại TK chi phí tương ứng với bộ phận bán hàng

Tương tự bạn nhập tiếp các số dư CCDC còn lại

  • Kiểm tra lại số liệu từng dòng, tổng giá trị CCDC, tổng giá trị đã phân bổ, tổng giá trị còn lại cho khớp với bảng theo dõi CCDC năm 2017 (trang 4 giáo trình)
  • Bấm nút  Cất để lưu lại dữ liệu vừa nhập
  • Màn hình hiển thị thông báo
  • Do chưa nhập số dư tài khoản 242 và chưa nhập số dư chi tiết chi phí trả trước đầu kỳ nên hệ thống cảnh báo số dư đang chưa khớp nhau, dữ liệu sẽ khớp khi bạn nhập đúng và đầy đủ số dư chi tiết chi phí trả trước và số dư tổng hợp TK 242
  • Bấm nút Đóng

Lưu ý: 

  • Sau khi khai báo xong, chương trình sẽ tự động chuyển thông tin CCDC vừa khai báo sang tab Sổ theo dõi CCDC và Ghi tăng trên phân hệ Công cụ dụng cụ để theo dõi.
  • Để sửa lại thông tin CCDC đầu kỳ, vào phân hệ Công cụ dụng cụ -> tab Ghi tăng -> chọn từ ngày đến ngày ->  chọn thông tin CCDC đầu kỳ muốn thay đổi và nhấn Sửa

Click đúp vào bản ghi cần sửa nếu muốn sửa lại thông tin -> cập nhật lại thông tin

Bấm nút Cất để lưu lại thông tin đã sửa

 

  1. Khai báo số dư Chi phí trả trước đầu kỳ

Vào menu Nghiệp vụ -> Tổng hợp -> Chi phí trả trước -> Danh sách chi phí trả trước

  • Bấm chọn nút Chi phí trả trước đầu kỳ trên thanh công cụ

 

  • Nhập các thông tin chi tiết cho Chi phí trả trước năm trước như: Mã CP trả trước, Tên CP trả trước, ngày ghi nhận, số tiền, số tiền đã PB, số kỳ phân bổ, số kỳ đã phân bổ… (các bạn lấy thông tin ở bảng Danh sách chi phí trả trước năm 2017 – giáo trình trang 5)
  • Tại tab Thiết lập phân bổ chọn đối tượng phân bổ, thiết lập tỷ lệ phân bổ và tài khoản chi phí để phân bổ giá trị chi phí trả trước cho bộ phận sử dụng tương ứng như hình trên
  • Bấm nút  Cất để lưu lại dữ liệu vừa nhập hoặc Cất & Thêm để thêm mới dữ liệu khác

Bạn nhập tiếp các chi phí trả trước khác theo Danh sách chi phí trả trước năm 2017 (giáo trình trang 5)

  • Bấm nút Hủy bỏ để quay lại màn hình giao diện Danh sách chi phí trả trước
  • Chọn từ ngày đến ngày để xem lại dữ liệu vừa nhập
  • Click đúp lên bản ghi nếu muốn sửa lại thông tin vừa nhập
  • Chọn bản ghi bấm phải chuột -> chọn xóa hoặc bấm nút xóa trên thanh công cụ nếu muốn xóa bản ghi vừa nhập

Lưu ý khi bạn nhập xong số dư CCDC và chi phí trả trước đầu kỳ bạn phải thực hiện đối chiếu dữ liệu Giá trị còn lại của CCDC và chi phí trả trước phải khớp với số dư đầu kỳ bạn nhập ở tài khoản 242 (xem ở trang 2 giáo trình số dư TK 242)

  1. Nhập số dư các tài khoản khác

Cho phép nhập số dư ban đầu cho các tài khoản không có nhu cầu theo dõi chi tiết theo tài khoản ngân hàng, đối tượng (khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên), vật tư hàng hoá

Cách thao tác

  • Vào menu Nghiệp vụ -> Nhập số dư ban đầu

Màn hình hiển thị như sau:

Tại Tab Số dư tài khoản.

  • Chọn tài khoản cần nhập số dư trên danh sách, sau đó chọn chức năng Nhập số dư
    • Thực hiện nhập số dư cho tài khoản theo 1 trong 2 cách:
      • Trường hợp không có nhu cầu theo dõi số dư đầu kỳ chi tiết theo Khoản mục chi phí, Công trình, Đơn hàng, Hợp đồng…
        • Bạn nhập trực tiếp số dư của tài khoản trên giao diện Nhập số dư tài khoản bằng cách click đúp vào tài khoản có số dư tương ứng và nhập số liệu (bạn lấy thông tin từ Bảng cân đối tài khoảng ngày 31/12/2017 giáo trình trang 2) -> Nhập số dư các TK 1111, 1331, 1561, 2421, 2422, 41111, 4212 các TK tự tổng hợp từ chi tiết
      • Trường hợp có nhu cầu theo dõi số dư đầu kỳ chi tiết theo Khoản mục chi phí, Công trình, Đơn hàng, Hợp đồng…
        • Bấm Nhập chi tiết số dư ở mỗi dòng tài khoản.
        • Chọn thông tin Khoản mục chi phí, Công trình, Đơn hàng, Hợp đồng… muốn theo dõi chi tiết
        • Nhập số dư tài khoản tại cột Dư Nợ/Dư Có.

Sau khi nhập xong số dư các tài khoản, màn hình hiển thị dữ liệu như sau:

  • Bạn kiểm tra lại số liệu đã nhập khớp với bảng cân đối tài khoản (trang 2 giáo trình), tổng số dư Nợ, Có bằng nhau chưa -> nếu chưa khớp click đúp vào mỗi dòng tài khoản để sửa
  • Sau khi nhập xong, Bấm nút Cất để lưu lại dữ liệu vừa nhập

Như vậy các bạn đã nhập hết tất cả các số dư banđầu kỳ theo giáo trình MISA 2019.

 

MISA nhập số dư ban đầu
MISA nhập số dư ban đầu
0/5 (0 Reviews)
One thought on “Hướng dẫn phần mềm MISA: Nhập số dư ban đầu trong MISA 2019
  1. Pingback: Hướng dẫn phần mềm MISA: Nhập số dư ban đầu trong MISA 2019 – Trung tâm đào tạo Kế toán NewTrain

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

098.721.8822
098.721.8822
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ