Hướng dẫn lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Hóa đơn mà doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động kinh doanh cũng cần phải được quản lý bởi Cơ quan thuế của Nhà nước. Do đó, các doanh nghiệp phải thực hiện làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn định kỳ với Cơ quan thuế. Như vậy, các bước thực hiện sẽ như thế nào? Sau đây, trung tâm đào tạo kế toán Newtrain sẽ hướng dẫn các bạn làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mới nhất và chi tiết nhất.

>>> Những điểm mới trong thông tư 68/2019 về hóa đơn điện tử

1. Thời điểm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn 

  • Theo tháng:

Dành cho những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế (được quy định tại Thông tư 119/2014/TT-BTC, điều 5 khoản 4, sửa đổi tại khổ thứ 2 Điều 27 Thông tư số 39/2014/TT-BTC) và các doanh nghiệp mới thành lập (hoạt động dưới 12 tháng)

Thời hạn nộp báo cáo chậm nhất vào ngày thứ 20 của tháng sau.

  • Theo quý:

Dành cho những doanh nghiệp còn lại.

Thời hạn nộp báo cáo chậm nhất là ngày thứ 30 của tháng đầu quý sau

Chú ý:

  • Những doanh nghiệp trong kỳ nếu không phát sinh hoạt động bán hàng, tức là không sử dụng hóa đơn thì vẫn phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và ghi rõ số lượng bằng không.
  • Không phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn nếu chỉ mới thông báo phát hành mà chưa sử dụng, tức là: doanh nghiệp nộp thông báo phát hành hóa đơn trong quý I nhưng đăng ký thời điểm bắt đầu sử dụng hóa đơn là quý II thì không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của quý I.

2. Hướng dẫn lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn 

Bạn sẽ làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trên phần mềm Hỗ trợ kê khai (HTKK) của Tổng cục thuế phát hành, nếu máy tính bạn chưa cài đặt phần mềm thì bạn có thể tải về từ địa chỉ website: http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai

Các bước thực hiện cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, mở phần mềm HTKK và đăng nhập bằng tài khoản được cấp từ lúc doanh nghiệp đăng ký phát hành hóa đơn.
  • Vào mục Menu -> Chọn “Kê khai” -> Chọn “Hóa đơn” -> Chọn “Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC26/AC)”.
  • Sau đó, bạn chọn vào “Kỳ báo cáo”, mặc định sẽ là quý hiện tại. Chọn các phụ phụ lục cần kê khai: “Kỳ báo cáo cuối cùng” hoặc “Chuyển địa điểm” -> Chọn vào nút “Đồng ý” và màn hình sẽ hiển thị như sau:
báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Các bạn sẽ tiến hành hoàn thành những chỉ tiêu sau:

  • Cột “Mã loại hóa đơn” Các bạn click vào mũi tên và chọn mã hóa đơn tương ứng.
  • Cột “Tên loại hóa đơn”: Phần mềm tự động điền theo mã hóa đơn bạn chọn ban đầu (bạn không cần điền).
  • Cột 3 “Ký hiệu mẫu hóa đơn” Phần mềm cũng tự động điền theo mã hóa đơn bạn chọn ban đầu (bạn không cần điền), nhưng chú ý: Phần mềm chỉ tự động hiển thị ra những tiền tố của ký hiệu hóa đơn như 01GTKT hoặc 02/GTTT, bạn cần điền nốt các hậu tố còn lại, ví dụ: 01GTKT3/001.
  • Cột 4 “Ký hiệu hóa đơn”: Điền ký hiệu của hóa đơn trên hóa đơn đầu ra của công ty mình
  • Cột 5 “Tổng số”: Phần mềm tự tổng hợp kết quả.
  • Cột số tồn đầu kỳ: Phần mềm sẽ tự động cập nhật từ số tồn cuối kỳ của tờ quá báo tình hình sử dụng hóa đơn kỳ trước, nếu không thì bạn điền như sau:
  • Cột 6 “từ số”: Điền số nhỏ nhất trong số hóa đơn chưa lập của kỳ trước
  • Cột 7 “đến số”: Điền số hóa đơn lớn nhất trong lần đặt in, đã làm thông báo sử dụng hóa đơn
  • Cột 8 và cột 9 “Số mua/Phát hành trong kỳ”: là số hóa đơn GTGT đặt in mà bạn đã làm thông báo phát hành trong kỳ này, hoặc số hóa đơn bán hàng mà các bạn đã mua của Chi cục thuế trong kỳ này.
  • Cột 10, 11, 12 “Tổng sử dụng, xóa bỏ, mất, hủy”: Phần mềm sẽ tự tổng hợp.
  • Cột 13 “Số lượng đã sử dụng”: Điền số lượng hóa đơn đã xuất ra không bao gồm những có số đã xóa bỏ, mất, hủy trong kỳ

Công thức: Cột 13 = số hóa đơn viết cuối cùng trong kỳ – số hóa đơn viết đầu tiên trong kỳ + 1 – các số hóa đơn xóa bỏ, mất, hủy.

  • Cột 15 “Số xóa bỏ”: là số hóa đơn bạn xóa bỏ thực tế.
  • Cột 17 “Số mất”: là số lượng hóa đơn bị mất thực tế.
  • Cột 19 “Số hủy”: Số lượng hóa đơn hủy theo điều 29 của thông tư 39

Chú ý: Những số hóa đơn hủy hoặc xóa bỏ khi bạn nhập vào phần mềm phải gõ đủ 7 chữ số của dãy số hóa đơn, ngăn cách giữa các số bằng dấu chấm phẩy (;) không sử dụng dấu cách.

  • Cột 14, 16, 18 “Số lượng”: Phần mềm tự tổng hợp sau khi bạn hoàn thành các chỉ tiêu 15, 17, 19.
  • Cột 20, 21, 22 “Tồn cuối kỳ”: Phần mềm tự động tổng hợp
  • Cuối cùng, bạn nhập tên người đại diện để hoàn thành thủ tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

3. Hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo Quý

Căn cứ theo điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

  • Quý I: chậm nhất ngày 30/4
  • Quý II: chậm nhất ngày 30/7
  • Quý III: chậm nhất ngày 30/10
  • Quý IV: chậm nhất ngày 30/01 năm sau

Trên đây là hướng dẫn làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn dành cho các doanh nghiệp mà trung tâm đào tạo kế toán Newtrain muốn gửi đến các bạn. Mọi thắc mắc các bạn xin để lại comment bên dưới bài viết hoặc liên hệ trực tiếp với Trung tâm đào tạo NewTrain theo hotline 098.721.8822

 

0/5 (0 Reviews)

Avatar

Tốt nghiệp cử nhân khoa Kế toán – Kiểm toán Học viện Ngân hàng. Với niềm đam mê và yêu thích giảng dạy, mình thi tuyển làm giảng viên khoa Kế toán trường Kinh tế, kỹ thuật và Thủy sản và theo đuổi công việc giảng dạy gần 10 năm nay. Mình luôn trau dồi, tìm hiểu những phương pháp giảng dạy cô đọng, dễ hiểu nhất giúp học viên của mình không mất nhiều thời gian mà vẫn tích lũy được những kiến thức quan trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo